ศรีสะเกษ ต่อยอดอาชีพจากผลผลิตโคก หนอง นาแก่ครัวเรือนพื้นที่ต้นแบบฯ

 ศรีสะเกษ ต่อยอดอาชีพจากผลผลิตโคก หนอง นาแก่ครัวเรือนพื้นที่ต้นแบบฯ 



เมื่อวันที่ 1 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบฯ นายทองเลื่อน อินทา หมู่ที่ 12 ต.เป๊า อ.บึงบูรพ์ จ.ศรีสะเกษ  น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดและยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน กิจกรรม พัฒนาศักยภาพครัวเรือนพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต โคก หนอง นา โมเดล สู่การพึ่งตนเองได้ โดยมี นายนิวัติ  น้อยผาง อดีตรองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และวิทยากรครูพาทำเครือข่ายโคกหนองนา เป็นวิทยากรให้ความรู้ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน การต่อยอดอาชีพ เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ สร้างทักษะการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และพัฒนาผลผลิตจากแปลงโคก หนอง นา โมเดล แก่ครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 506 คน




นางรุ่งนภา นิยุทตรานนท์ ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ มีครัวเรือนพื้นที่ต้นแบบฯ เข้าร่วมโครงการในระดับพื้นฐาน จำนวน 1,226 ครัวเรือน โดยแบ่งเป็นพื้นที่ขนาด 1 ไร่ จำนวน 484 ครัวเรือน พื้นที่ขนาด 3 ไร่ จำนวน 742 ครัวเรือน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ โคก หนอง นา โมเดล มีการพัฒนาองค์ความรู้ให้รอบด้าน ส่งเสริมให้มีการแปรรูปผลผลิตต่าง ๆ ที่ได้จากแปลงโคกหนองนา ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมให้ชุมชนมีความสามารถในการพึ่งตนเองในเรื่องของน้ำ อาหาร และสร้างภูมิคุ้มกันชุมชนต่อสภาพปัจจุบันที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติธรรมชาติอย่างรุนแรง วิกฤตทางด้านโรคระบาด วิกฤตทางด้านความอดอยาก และวิกฤตความขัดแย้งของสงครามเศรษฐกิจหรือสงครามรูปแบบต่าง ๆ ในอนาคตต่อไป////////









ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข  ผู้สื่อข่าวประจำ  จ.ศรีสะเกษ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันที่ 16 กันยายน 2566 ท่านประธานบริษัท​ อืนโนเวทีฟ เทคโนโลจิคอล โซลูชั่น จำกัด​ คุณพัฒน์นรี​ ไพศาลศรวัส​ และผู้บริหาร ดร.ศรวัสย์​ ไพศาลศรวัส​ ได้จัดกานฝึกอบรม"หลักสูตรระบบพลังงานร่วมแบบบูรณาการ" สำหรับที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย เครื่องประหยัดไฟฟ้า ICS และ รถยนต์ไฟฟ้า BOMA ICS

จิตอาสา 500 คนลงเก็บขยะตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวงานรักษ์เลป่าเปิดฟ้าอันดามัน

อบจ.สตูล ร่วม ททท.สตูล เนรมิตจุดชมวิวชายหาดปากบารา เป็นการแสดง แสง สี เสียง ในกิจกรรม เปิดฟ้าอันดามันสตูล ก่อนส่งจิตอาสานักท่องเที่ยวลงเก็บขยะตามเกาะ เบิกกฤษ์สู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล แล้ว