แฮกเฟซบุ๊ก/ไลน์อาละวาดหนัก พยาบาลนครพนมโร่แจ้งความ ถูกอ้างชื่อยืมเงินเหยื่อโอนนับแสน

แฮกเฟซบุ๊ก/ไลน์อาละวาดหนัก พยาบาลนครพนมโร่แจ้งความ ถูกอ้างชื่อยืมเงินเหยื่อโอนนับแสน
วันที่ 29 เม.ย. 2562
 น.ส.อรรจจิมา ศรีชนม์ หรือวงแหวน อายุ 53 ปี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลนครพนม ถูกแฮกเฟสบุ๊ก/ไลน์ ใช้ชื่อขอยืมเงินเพื่อนในกลุ่ม
น.ส.อรรจจิมา ศรีชนม์ หรือวงแหวน อายุ 53 ปี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลนครพนม ถูกแฮกเฟสบุ๊ก/ไลน์ ใช้ชื่อขอยืมเงินเพื่อนในกลุ่ม



นครพนม-มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก/ไลน์ อาละวาดหนัก ล่าสุดพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลนครพนม ถูกแฮกไปขอยืมเงินเพื่อนในไลน์และเฟซบุ๊ก จนมีเหยื่อหลงเชื่อหลายราย ยอมโอนเงินให้รวมนับแสนบาท โร่แจ้งตำรวจตามลากตัวมาดำเนินคดี

วันนี้ (29เม.ย.) น.ส.อรรจจิมา ศรีชนม์ หรือวงแหวน อายุ 53 ปี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าตึกศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ และ wond center โรงพยาบาลนครพนม เดินทางมาให้ปากคำกับ ร.ต.อ.สิทธิชัย จันโทศิริ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อแจ้งความเอาผิดต่อมิจฉาชีพที่แฮกเฟซบุ๊กและไลน์หลอกยืมเงินคนรู้จัก

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อนหลายคนทั้งในที่ทำงานและต่างจังหวัด ได้โทรศัพท์มาสอบถามตนว่า มีการทักไลน์เพื่อไปขอยืมเงินจำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสน โดยส่งข้อความสนทนาคุยกันพร้อมกับหมายเลขบัญชีธนาคาร

หลังจากโอนเงินไปให้แล้ว ก็ยังทักมาขอเพิ่มอีก สงสัยจึงโทรศัพท์สอบถาม จากนั้นตนพยายามเข้าเฟซบุ๊กและไลน์ตัวเอง แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ จึงรู้ว่าถูกแฮกเฟซบุ๊กและไลน์เข้าแล้ว จึงเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองนครพนม และนัดกับกลุ่มผู้เสียหายที่หลงเชื่อโอนเงินไป มาร่วมให้ปากคำในวันต่อมา

น.ส.อรรจจิมา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย. มาเข้าเวรทำงานที่โรงพยาบาลนครพนม ตามปกติ เวลาประมาณ 11.00 น. หลานสาวทักเฟซบุ๊กมาว่า มีความจำเป็นต้องการเงิน 4,000 บาท ด่วนที่สุด โดยแนบหมายเลขที่บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาภูเก็ต ชื่อบัญชี น.ส.นูรี งานแข็ง ก็ไม่ได้เอะใจ จึงโอนไปให้

อีก 5 นาทีต่อมาหลานสาวทักมาอีกว่าไม่พอโอนมาเพิ่มอีก 6,000 บาท ตนก็โอนให้ไป ประมาณ 10 นาที คราวนี้หลานทักมาว่าขอเพิ่มอีก 10,000 บาท เพราะเงินไม่พอจริงๆ คราวนี้เปลี่ยนเป็นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาภูเก็ต มีชื่อนายดุสิต พ่วงบูรณ์ เป็นเจ้าของบัญชี ตนก็โอนให้โดยไม่คิดระแวง

ห่างไปประมาณ 30 นาที น.ส.นภัทร อินทร์ติยะ หรือแหลม อายุ 47 ปี พยาบาลวิสัญญี โรงพยาบาลนครพนม ขับรถมาหาตนที่โรงพยาบาลเพื่อจะสอบถามว่า มีปัญหาอะไรถึงต้องใช้เงินหลายหมื่นบาท ตนก็ตอบว่าไม่มีปัญหานะ น.ส.นภัทรจึงเปิดไลน์การสนทนาให้ดู ว่ามีการขอยืมเงินครั้งแรกโอน 4,000 บาท พอโอนเสร็จก็ทักขอเพิ่มอีก 6,000 บาท เมื่อโอนไปก็จะขออีก 10,000 บาท

น.ส.นภัทรจึงเอะใจ ขับรถมาถาม โดยโอนไปบัญชีของคนชื่อนายดุสิต พ่วงบูรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาภูเก็ต ซึ่งเป็นบัญชีเดียวกับที่ตนโอนไปให้หลานสาว เมื่อโทรศัพท์ถามหลานจึงรู้ว่าถูกแฮกข้อมูลด้วยกันทั้งคู่

มิจฉาชีพไม่หยุดแค่นี้ ได้ทักขอยืมเงินเพื่อนวิชาชีพเดียวกัน ที่อยู่ต่างจังหวัดรวมแล้ว 38 ราย มีบางรายเชื่อก็โอนเงินให้ไป และยิ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าหนัก เมื่อมิจฉาชีพได้ทักไลน์ไปหาน.ส.พิมพ์ใจ ดีวงศ์ หรือเหมย อายุ 46 ปี ซึ่งมีพ่อป่วยเป็นโรคไต กำลังจะนำพ่อไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดอุดรธานี

มิจฉาชีพใช้ไลน์ตนขอยืมเงินรวมทั้งสิ้น 34,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ น.ส.เหมยจะต้องนำไปจ่ายค่ารักษาให้พ่อ แต่เห็นว่าตนมีปัญหาเดือดร้อน และจะโอนคืนไม่เกิน 17.00 น. ของวันเดียวกัน จึงโอนให้ทั้งที่ไม่เคยยืมเงินกันมาก่อน พอมาทราบว่าตนถูกแฮกข้อมูล น.ส.เหมยถึงกับเป็นลม เพราะไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลพ่อที่โรงพยาบาลอุดรธานี และคนร้ายใช้บัญชีของนายดุสิต เหมือนกันหมด

นอกจากมิจฉาชีพกลุ่มนี้ยังไปทักไลน์ นพ.พิพัฒน์ ชัยสุนทร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง ซึ่งเคยอยู่ โรงพยาบาลนครพนม มาก่อน ปัจจุบันย้ายไปอยู่ โรงพยาบาลมุกดาหาร ขอยืมเงินหลายแสนบาท แต่คุณหมอพิพัฒน์ไม่หลงกล เพราะเห็นการคุยไลน์ของคนร้ายที่ใช้ไลน์ของตนนั้น มีคำที่แข็งกระด้าง คุณหมอไม่เชื่อว่าคนที่คุยด้วยเป็นตน เลยโทรศัพท์มาถามจึงทราบความจริง

น.ส.อรรจจิมา เล่าว่าช่วงเวลาก่อนเที่ยงได้คุยเฟซบุ๊กกับหลานสาวได้ปกติ แต่หลังจากตนโอนเงินให้หลานไปรวมเป็นเงิน 20,000 บาทแล้ว ปรากฏว่าเวลา 12.11 น. ทั้งเฟสบุ๊กและไลน์ตน ไม่สามารถเข้าไปได้ มาทราบทีหลังว่ามิจฉาชีพใช้ไลน์ตนไปขอยืมเงินคนที่รู้จัก



ด้าน ร.ต.อ.สิทธิชัย จันโทศิริ ร้อยเวร สภ.เมืองนครพนม หลังสอบปากคำผู้เสียหายแล้ว จะมีหนังสือเชิญตัวบุคคลที่ชื่อนายดุสิต และน.ส.นูรี ที่ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีมาสอบสวน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันที่ 16 กันยายน 2566 ท่านประธานบริษัท​ อืนโนเวทีฟ เทคโนโลจิคอล โซลูชั่น จำกัด​ คุณพัฒน์นรี​ ไพศาลศรวัส​ และผู้บริหาร ดร.ศรวัสย์​ ไพศาลศรวัส​ ได้จัดกานฝึกอบรม"หลักสูตรระบบพลังงานร่วมแบบบูรณาการ" สำหรับที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย เครื่องประหยัดไฟฟ้า ICS และ รถยนต์ไฟฟ้า BOMA ICS

จิตอาสา 500 คนลงเก็บขยะตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวงานรักษ์เลป่าเปิดฟ้าอันดามัน

อบจ.สตูล ร่วม ททท.สตูล เนรมิตจุดชมวิวชายหาดปากบารา เป็นการแสดง แสง สี เสียง ในกิจกรรม เปิดฟ้าอันดามันสตูล ก่อนส่งจิตอาสานักท่องเที่ยวลงเก็บขยะตามเกาะ เบิกกฤษ์สู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล แล้ว