ศูนย์ข่าวมุกดาหาร #ฮือฮา! ขุดบ่อดินพบกลองโบราณล้ำค่า อายุราว 2,000ปี .................................................................



ศูนย์ข่าวมุกดาหาร #ฮือฮา! ขุดบ่อดินพบกลองโบราณล้ำค่า อายุราว 2,000ปี
.................................................................
มุกดาหาร ชาวบ้านให้บริษัทสร้างถนนมาขุดบ่อดินที่ไม่ได้สร้างประโยชน์เพื่อนำดินไปถมถนนทางเข้าหมู่บ้านขณะที่คนขับรถแบคโฮกำลังขุดดินถูกวัตถุที่มีความแข็งอยู่ใต้ดินจึงพยายามตักขึ้นมา แล้วลงไปตรวจสอบเห็นวัตถุขนาดใหญ่มีร้องรอยเสียหายเป็นทองเหลือง โดยคนขับไม่ทราบว่าเป็นอะไรจึงเรียกชาวบ้านแห่กันออกมาดูพบเป็นกลองมโหระทึกโบราณ




เมื่อเวลา11.00น.วันที่ 29 เมษายน 2563 นายสมพงศ์ คุ้มสุวรรณนายอำเภอคำชะอี จ.มุกดาหาร หลังได้รับแจ้งจากนายมั่งมี คนขยัน กำนันบ้านโพน หมู่ 7 ต.บ้านเหล่า อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ชาวบ้านให้บริษัทสร้างถนนมาขุดบ่อดินบริเวณที่ไม่ได้สร้างประโยชน์เพื่อนำดินไปถมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ที่มันสภาพชํารุดเป็นหลุม เป็นบ่อ เดี๋ยวถึงหน้าฝนชาวบ้านจะสัญจรไป-มาลำบาก จึงประชุมลงมติให้แบคโฮมาขุดดิน





จนได้พบถูกวัตถุโบราณ ชาวบ้านจึงพากันไปแจ้งกำนันออกไปตรวจสอบพบเป็นวัตถุโบราณล้ำค่า กำนันโทรไปรายงานนายอำเภอจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบพบเป็นกลองมโหระทึกวัตถุโบราณล้ำค่าจึงแต่งขัน5 พร้อมนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีขอนำกับไปเก็บอยู่ที่ทำการที่ว่าการอำเภอคำชะอี ก่อนประสาน นายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี เดินทางมาตรวจสอบ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบด้านหน้ากลองความกว้าง 98 เซนติเมตร สูง 70 เซนติเมตร น้ำหนัก ประมาณ 50 กิโลกรัม อายุราว 1,500-2,000 ปี





ซึ่งสำหรับพื้นที่ขุดพบกลองมโหระทึกเป็นพื้นที่อาศัยอยู่ของชาวภูไทพบได้ในดินแดนโดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ประเทศลาว เป็นกลองชนิดหนึ่งที่ทำจากโลหะผสมทองแดง ดีบุก เรียกว่า สำริด บนขอบหน้ากลองมักทำรูปกบ จำนวน 4 ตัวและมี 4 หู ตรงกลางเป็นรูปดาว 12แฉก ประดับตกแต่งจึงมีอีกชื่อว่า “กลองกบ” คนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อราว 3,000 ปีก่อน ใช้ตีประโคมในพิธีกรรมความเชื่อต่างๆ เช่น พิธีศพ พิธีเลี้ยงผี พิธีขอฝน ขอไม่ให้เกิดภัยธรรมชาติ ฯลฯ และเป็นลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมความเชื่อที่มีร่วมกันของคนที่เคยอาศัยในดินแดนภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้






อย่างไรก็ตามสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานีทำพิธีขอนำกลองมโหระทึก ดังกล่าวกลับไปเก็บดูแลรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานีต่อไป.
***************************************
ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันที่ 16 กันยายน 2566 ท่านประธานบริษัท​ อืนโนเวทีฟ เทคโนโลจิคอล โซลูชั่น จำกัด​ คุณพัฒน์นรี​ ไพศาลศรวัส​ และผู้บริหาร ดร.ศรวัสย์​ ไพศาลศรวัส​ ได้จัดกานฝึกอบรม"หลักสูตรระบบพลังงานร่วมแบบบูรณาการ" สำหรับที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย เครื่องประหยัดไฟฟ้า ICS และ รถยนต์ไฟฟ้า BOMA ICS

จิตอาสา 500 คนลงเก็บขยะตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวงานรักษ์เลป่าเปิดฟ้าอันดามัน

อบจ.สตูล ร่วม ททท.สตูล เนรมิตจุดชมวิวชายหาดปากบารา เป็นการแสดง แสง สี เสียง ในกิจกรรม เปิดฟ้าอันดามันสตูล ก่อนส่งจิตอาสานักท่องเที่ยวลงเก็บขยะตามเกาะ เบิกกฤษ์สู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล แล้ว