รองผู้ว่าฯ นิคม " พบสื่อมวลชนในจังหวัดสระแก้ว  " 


    วันที่ 30 กันยายน  2563  นายพรเทพ  ภูริพัฒน์  รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ได้พบและประชุมสื่อมวลชนในจังหวัดสระแก้ว  เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ  เนื่องจากข้อมูลในกระแสสื่อโชเชี่ยล สื่อนำเสนอข่าว และประชาชนได้ไปยื่นหนังสือต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดสระแก้ว  เขต 3  ตามข่าวที่สื่อนำเสนอไปนั้น






     นางสาวสมจิณณ์  พิลึก  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ด้วยความเป็นห่วง และเข้าใจคลาดเคลื่อนของสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวออกไป  ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว 





    เนื่องจากได้มีกลุ่มบริษัท ให้หน่วยงานหนึ่งมาดำเนินการทำประชาพิจารณ์กับกลุ่มประชาชน และกลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่ และรับฟังเสียงประชาชน  การสื่อสารความหมายอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง  ได้มีบริษัทหนึ่งจะมาสร้างโรงงานกำจัดขยะและกากอุสาหกรรม  ในนิคมอุสาหกรรม (เขตเศรษฐกิจพิเศษตำบลป่าไร่  อำเภออรัญประเทศ  จังหวัดสระแก้ว  ทำให้ประชาชนตื่นตัว และเกรงว่าจะนำมลพิษและสิ่งแวดล้อมมาทำลายวิถีชีวิตกับประชาชนในพื้นที่





     การที่รองผู้ว่าการฯ ได้มาพบสื่อมวลชน  เพื่อทำความเข้าใจ  ทางนิคมอุสาหกรรมฯ ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพียงแต่มาสำรวจและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในเบื้องต้น  เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมาย  การดำเนินให้สถานประกอบการ และบริษัทจะมาลงทุนในเขตนิคมอุสาหกรรม (เขตเศรษฐกิจพิเศษบ้านป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ





    หลักการบริหารของนิคมอุตสาหกรรมต้องดำเนินการตามหลักของธรรมาภิบาล  ยึดโยงประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก  หากประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยการดำเนินการก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้  ซึ่งทางนิคมอุสาหกรรมก็มิได้นิ่งนอนใจ  ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบปะพูดคุย และทำความเข้าใจในผู้นำชุมชน ด้วยเหตุและผล  หากมาสร้างโรงงานของผู้ประกอบการที่จะมาลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรม  มีผลดี ผลเสียอย่างไร เสียง กลิ่น และสิ่งแวดล้อมมีผลกระทบต่อประชาชน


    การปรับเปลี่ยนเป้าหมาย หรือทางเลือกใหม่  เช่น อุสาหกรรมสีเฃียว เกษตร ประมง และพลังงานทดแทน  ใช้เทคโนโลยีควบคุมการดำเนินงานเพื่อความปลอดภัย  เนื่องจากกลุ่มบริษัทที่จะมาลงทุนในเขตนิคมอุสาหกรรม ยังคงติดขัดในข้อกฎหมาย ระเบียบ ทำให้กลุ่มบริษัทที่จะมาลงทุนเกิดการชะงัก ไม่กล้าที่จะมาลงทุน  ทางนิคมอุสาหกรรมจึงปรับเปลี่ยนแผน  เพื่อให้การนิคมอุสาหกรรมเดินต่อไปได้ และนิคมอุตสาหกรรม  ไม่คิดจะฉวยโอกาส ปกปิดผลการดำเนินการ ทุกอย่างจะต้องโปร่งใส เดินไปด้วยกัน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ด้วย


    การที่รองผู้ว่าการนิคมฯ มาพบสื่อมวลชน จะเป็นผลดีต่อการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมในอนาคต  เนื่องจากสื่อมวลชนหลายคนได้นำเสนอแนวคิดข้อผิดพลาด ผลการดำเนินการของนิคม และยังขาดปัจจัยหลักการแจ้งข้อมูลข่าวสาร  การรับข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐไม่เป็นรูปธรรม หรือให้ข้อมูลข่าวสารกับสื่อมวลชนน้อยไป   


      สื่อมวลชน ได้ชักถามปัญหาต่างๆ พร้อมคำเสนอแนะอย่างเป็นกันเอง ต่อไปการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ต้องได้ข่าวจากต้นข่าวจริงๆ  เพื่อพัฒนาจังหวัดสระแก้ว ไปในทิศทางเดียวกัน  พร้อมได้ขอความร่วมมือ  ต้องการข่าวสารข้อมูลใดๆ ติดต่อได้กับ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว


ภาพ/ข่าว โดย

ภัทรพล  มานะสร้าง

ธีระ  อำพันสง่าวงคฺ์ อู้อี้

วุฒิบัณฑิต  เขียวศิริ


จัด  กุ่มประสิทธิ์

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันที่ 16 กันยายน 2566 ท่านประธานบริษัท​ อืนโนเวทีฟ เทคโนโลจิคอล โซลูชั่น จำกัด​ คุณพัฒน์นรี​ ไพศาลศรวัส​ และผู้บริหาร ดร.ศรวัสย์​ ไพศาลศรวัส​ ได้จัดกานฝึกอบรม"หลักสูตรระบบพลังงานร่วมแบบบูรณาการ" สำหรับที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย เครื่องประหยัดไฟฟ้า ICS และ รถยนต์ไฟฟ้า BOMA ICS

จิตอาสา 500 คนลงเก็บขยะตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวงานรักษ์เลป่าเปิดฟ้าอันดามัน

อบจ.สตูล ร่วม ททท.สตูล เนรมิตจุดชมวิวชายหาดปากบารา เป็นการแสดง แสง สี เสียง ในกิจกรรม เปิดฟ้าอันดามันสตูล ก่อนส่งจิตอาสานักท่องเที่ยวลงเก็บขยะตามเกาะ เบิกกฤษ์สู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล แล้ว