ศรีสะเกษ อบต.ไพรพัฒนานำชาวพุทธชายแดนไทย กัมพูชาจัดแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่ตระการตา เน้นการใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นมาตกแต่งขบวนแห่อย่างสวยงาม เพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรม ของท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณให้ยังคงอยู่กับคนไทยตลอดไป

 ศรีสะเกษ อบต.ไพรพัฒนานำชาวพุทธชายแดนไทย กัมพูชาจัดแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่ตระการตา เน้นการใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นมาตกแต่งขบวนแห่อย่างสวยงาม เพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรม ของท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณให้ยังคงอยู่กับคนไทยตลอดไป




เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนด้านหน้าวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์                                                         จ.ศรีสะเกษ  จ่าเอกสมควร  สิงห์คำ  นายอำเภอภูสิงห์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ แห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566 ซึ่ง นายสำเร็จ  ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา พร้อมด้วย นายบุญมี  เสนคาม กำนัน ต.ไพรพัฒนา ส.อบต.ทุกหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในเขต ต.ไพรพัฒนา ได้ร่วมกันจัดขบวนแห่เทียนพรรษาที่ได้ทำการตกแต่งด้วยวัสดุที่มีในท้องถิ่นอย่างสวยงาม  มีขบวนนางรำทั้งมาจากกลุ่มแม่บ้าน เด็กและเยาวชนผู้สูงอายุ ซึ่งพากันแต่งกายอย่างสวยงามมารำในขบวนแห่ จำนวน 10 หมู่บ้าน เป็นขบวนยาวเหยียดกว่า 2 กม.แห่มุ่งตรงไปยังวัดไพรพัฒนา เพื่อทำการประกวดขบวนแห่และขบวนนางรำ   นำเทียนพรรษาถวายแด่ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอ       ภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา โดยนายอำเภอภูสิงห์ ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 10 หมู่บ้าน ๆ ละ 7,000 บาท และพระครูโกศลสิกขกิจ ได้มอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 10 หมู่บ้าน ๆ ละ 3,000 บาท  รวมเป็นเงินสนับสนุนหมู่บ้านละ 10,000 บาท  ซึ่งทุกหมู่บ้านจัดขบวนแห่ได้สวยงามมาก โดยมี นักท่องเที่ยวและประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ มาร่วมชมขบวนแห่และร่วมในพิธีนี้จำนวนมาก




นายสำเร็จ  ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา  กล่าวว่า  กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบต.ไพรพัฒนา ร่วมกับ วัดไพรพัฒนา สภาวัฒนธรรมตำบลไพรพัฒนา ชุมชนและส่วนราชการ ได้ร่วมกันจัดโครงการแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566 ดังกล่าวขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรม ของท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณให้ยังคงอยู่กับคนไทยตลอดไป เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ได้ร่วมกันส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดี ส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันตลอดจน การร่วมแรง ร่วมใจ ของหน่วยงานต่าง ๆ และภาคประชาชน เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ของคนในชุมชน และประชาชน จะได้ร่วมกันทำบุญ และเพื่อเป็นการเผยแพร่ และสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสนับสนุนจาก กำนัน / ผู้ใหญ่บ้าน  ส.อบต.ไพรพัฒนา โรงเรียนและวิทยาลัยในเขตพื้นที่   ผู้บริหาร อปท.ในอำเภอภูสิงห์ และ จ.ศรีสะเกษ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาร่วมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างเต็มที่






จ่าเอกสมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์  กล่าวว่า   การจัดกิจกรรมเช่นนี้ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชน และหน่วยงานราชการ ภายในตำบลเป็นอย่างดี เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชน เด็ก และเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป ผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านในวันนี้ จะได้เห็นถึงการแสดงออกถึง ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นตำบลไพรพัฒนาได้อย่างชัดเจนและมีเอกลักษณ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นการเปิดโอกาสให้คนในชุมชนมารวมตัวกันทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ เด็กและเยาวชนได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามไว้ รวมทั้งเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชนและคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น ให้ดำรงอยู่ เพื่อเป็นการสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมต่อไป///////





ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันที่ 16 กันยายน 2566 ท่านประธานบริษัท​ อืนโนเวทีฟ เทคโนโลจิคอล โซลูชั่น จำกัด​ คุณพัฒน์นรี​ ไพศาลศรวัส​ และผู้บริหาร ดร.ศรวัสย์​ ไพศาลศรวัส​ ได้จัดกานฝึกอบรม"หลักสูตรระบบพลังงานร่วมแบบบูรณาการ" สำหรับที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย เครื่องประหยัดไฟฟ้า ICS และ รถยนต์ไฟฟ้า BOMA ICS

จิตอาสา 500 คนลงเก็บขยะตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวงานรักษ์เลป่าเปิดฟ้าอันดามัน

อบจ.สตูล ร่วม ททท.สตูล เนรมิตจุดชมวิวชายหาดปากบารา เป็นการแสดง แสง สี เสียง ในกิจกรรม เปิดฟ้าอันดามันสตูล ก่อนส่งจิตอาสานักท่องเที่ยวลงเก็บขยะตามเกาะ เบิกกฤษ์สู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล แล้ว