สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ช้อปสะดวกแต่ยังอยากลอง! คนไทยพร้อมแค่ไหนกับการทดลองสินค้าก่อนซื้อออนไลน์?”
สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ช้อปสะดวกแต่ยังอยากลอง! คนไทยพร้อมแค่ไหนกับการทดลองสินค้าก่อนซื้อออนไลน์?”
โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 10 – 31 มกราคม 2568 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,330 พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ระบุว่า เคยลังเล บ่อยครั้ง ที่จะซื้อสินค้าออนไลน์เมื่อไม่สามารถลองสินค้าก่อนได้ ร้อยละ 53.74 รองลงมา ระบุว่า เคยลังเล เป็นบางครั้ง ร้อยละ 32.62 และไม่เคยลังเล ร้อยละ 13.64 น้อยที่สุด โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ระบุว่า มีความสนใจซื้อสินค้าออนไลน์เมื่อมีบริการทดลองสินค้าก่อนซื้อ ร้อยละ 87.36 รองลงมา ระบุว่า ไม่แน่ใจ ร้อยละ 12.64 เมื่อสอบถามเกี่ยวกับความสนใจใช้บริการเมื่อร้านค้าออนไลน์ให้บริการทดลองสินค้าแต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ระบุว่า สนใจ ถ้าค่าใช้จ่ายไม่แพงเกินไป ร้อยละ 45.74 รองลงมา ระบุว่า สนใจ ถ้ามีการคืนเงินหลังทดลอง ร้อยละ 33.69 และระบุว่า ไม่สนใจ เพราะไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ร้อยละ 20.57 น้อยที่สุด เมื่อพิจารณาถึงวิธีการที่ร้านค้าออนไลน์ให้บริการทดลองสินค้า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สนใจการส่งสินค้าตัวอย่างให้ทดลองที่บ้าน (เช่น ทดลองใช้ 3 วัน ภายใต้เงื่อนไข) ร้อยละ 55.67 มากที่สุด รองลงมา ระบุว่า มีโชว์รูมให้ทดลองก่อนสั่งออนไลน์ ร้อยละ 28.72 และระบุว่า ให้ทดลองที่ร้านแบบจองเวลาล่วงหน้า ร้อยละ 15.61 น้อยที่สุด โดยประเภทสินค้าที่ควรมีบริการทดลองก่อนซื้อออนไลน์มากที่สุด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ระบุว่า เสื้อผ้าและรองเท้า ร้อยละ 41.61 มากที่สุด รองลงมา ระบุว่า เครื่องสำอางและสกินแคร์ ร้อยละ 33.42 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ร้อยละ 14.68 และระบุว่า เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้อยละ 10.29 น้อยที่สุด
ดร.ธนเสฎฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส
อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล
โทรศัพท์ มือถือ 089-474-9514
สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม โทรสาร02-878-5002
E-mail:siamtechno_poll@siamtechno.ac.th
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น